Trang

Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Chỉ là một chút viết trong những ngày lễ Vu Lan.

Hôm qua - Ngày mười ba tháng bẩy âm lịch.Có việc phải  đi Kinh- Môn Hải Dương , biết đơn vị làm cùng có ô tô xuống đấy, mới nói với họ cho đi nhờ ( Đi xe cơ quan tiện hơn bắt hai chặng xe khách, điều đó chả kể ai cũng biết mà )
Sáng đến đó sớm, trong lúc chờ xe mới ngồi nói chuyện với tay bảo vệ của cơ quan ấy ở phòng thường trực, chuyện này chuyện kia, rồi nói chuyện đất cát, nhà cửa con cái,được nghe tay ấy kể:
- Một người họ hàng nhà em sinh hạ được hai mụn con gái, đứa lớn lấy chồng vì nhà chồng quê xa, nên chúng nó về đấy ở rể. Đứa thứ hai sinh năm 1989 cũng mới lấy chồng, bây giờ con gái chúng  nó lạ lắm anh ạ, đứa sau mới lấy chồng được mấy tháng, quay về đòi bố mẹ chia nhà.
Nói đến đấy tay bảo vệ ngừng lại.
Không thấy tay ấy nói tiếp, mới hỏi thêm:
- Vậy con bé thứ hai nhà kia ấy  có được  học hành gì không, nhà chồng nó có nhà chứ?
Tay bảo vệ, rót cho người hỏi một chén nước, châm điếu thuốc rồi trả lời:
- Nó tốt nghiệp một trường đại học ở đường Hoàng Quốc Việt, nhà chồng nó có nhà anh ạ, mà rất rộng rãi, còn nhà bố mẹ đẻ nó  là một ngôi nhà  2 tầng  xây lâu rồi, nhưng bây giờ, chỗ đấy thuộc qui hoạch mở đường, nên sắp giải tỏa, muốn bán để chia  cũng chả ai dám mua anh ạ.
Xe đến, chưa nghe hết câu chuyện người bảo vệ kia kể, vội bắt tay người ấy rồi đi.
Đến nơi công việc bận rộn, rồi ăn, ăn uống uống quên khuấy câu chuyện nhà có hai đứa con gái của tay bảo vệ  kể lúc ban sáng.
Gần 9 h tối, Sau khi ngồi qua hai chặng xe  về  đến nhà, rửa mặt xong, chuẩn bị ăn cơm mới đọc bài viết của ai đó có câu "

-Vu Lan là dịp đặc biệt để giới trẻ sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn. Và xin chớ quên rằng: Ai còn Cha mẹ… xin đừng thờ ơ!
Nhớ ra rằng:

-Ngày rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân theo tục lệ, và cũng là ngày Vu Lan - Lễ báo hiếu của Phật Giáo được bắt đầu từ tích Bồ Tát Mục Kiều Liên đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ.
Đọc lại bài viết mượt mà thấm đẫm tình người một lần nữa, rồi đi ăn cơm.
Gắp mấy cọng rau cho vào mồm nhai nhai, câu chuyện nghe được tay bảo vệ lúc sáng hiện lên rõ mồn một trong đầu:
- Là những tiếng nói xoe xóe của đứa con gái mới đi lấy chồng về đay nghiến cha mẹ đòi chia nhà, sự bất lực của ông bố tóc bạc sắp đến ngày về hưu thiểu não ngồi góc giường nghe mẹ con chúng nó lời qua tiếng lại với nhau.
Rồi cảm thấy trong mồm như đang nhai phải mấy hạt sạn:
- Ừ thì Vu Lan, ừ thì là báo hiếu, mà chả biết những điều hay người ta đã viết, những việc tốt  người ta đã  làm trong những ngày rằm tháng 7 như thế này, có đủ làm lay động tâm can của những đứa  có học mà chỉ biết mỗi đến tiền hay không?
Thời nay, những đứa vô cảm như đứa con gái trong câu chuyện đã nghe ở trên, trong xã hội, quanh ta, rất nhiều và nhiều lắm.

1 nhận xét:

  1. "Là những tiếng nói xoe xóe của đứa con gái mới đi lấy chồng về đay nghiến cha mẹ đòi chia nhà, sự bất lực của ông bố tóc bạc sắp đến ngày về hưu thiểu não ngồi góc giường nghe mẹ con chúng nó lời qua tiếng lại với nhau." Bác viết gợi hình gợi ảnh quá. Haiza

    Trả lờiXóa